“คิม จองอึน” สั่งปลดนายพลเบอร์ 2 เกาหลีเหนือ

สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ KCNA รายงานว่า เกาหลีเหนือปลด นาย “พัค จอง ชอน” ผู้นำที่ทรงอำนาจมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในกองทัพ รองจาก นาย “คิม จอง อึน”

ผู้นำสูงสุด และ นายพัค ยังเป็นรองประธานคณะกรรมการทหารกลางของพรรคแรงงาน และเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานด้วยโดยไม่มีการแจ้งเหตุผลถึงการเปลี่ยนแปลงนายพลอาวุโสครั้งนี้ ทั้งนี้ เกาหลีเหนือ มักสับเปลี่ยนตำแหน่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเป็นประจำ และการประชุมสิ้นปี มักถูกใช้เป็นเวทีประกาศปรับตำแหน่ง และการตัดสินใจนโยบายสำคัญ

ด้าน ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ โชซอน อิลโบ ว่า เกาหลีใต้ และสหรัฐอฯ กำลังหารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ ในการวางแผนและการฝึกซ้อมร่วมกัน โดยการใช้ทรัพยากรด้านนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ เพื่อรับมือกับภัยคุกคามทางขีปนาวุธ และนิวเคลียร์ที่เพิ่มขึ้น ของเกาหลีเหนือ เนื่องจากเห็นได้ชัดว่า สิ่งที่เรียกว่าร่มคุ้มกันนิวเคลียร์ และมาตรการป้องปรามที่ขยายขอบเขตของสหรัฐฯ ไม่เพียงพอที่จะให้การรับประกันความปลอดภัย ให้กับขาวเกาหลีใต้อีกต่อไป ทั้งนี้ อาวุธนิวเคลียร์เป็นทรัพยากรของสหรัฐฯ แต่การวางแผน การแบ่งปันข้อมูล การฝึกซ้อมรบ และการฝึกอบรม จะต้องทำร่วมกัน ระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ โดยเชื่อว่า สหรัฐฯ มีแนวโน้มในทางบวก กับความคิดนี้ของเกาหลีใต้

ทันโลกข่าวต่างประเทศ.jpg3